top of page
quang67

Nguồn Gốc Của Hoạt Hình Và Nghệ Thuật Kể Chuyện Bằng Hình Ảnh


Buổi Bình Minh Của Ngành Hoạt Hình
Buổi Bình Minh Của Ngành Hoạt Hình

(Archive từ 01/12/2018)


Câu chuyện từ 5,000 năm trước và sản phẩm hoạt hình đầu tiên của loài người (ảnh: Shahr-e Sukhteh)

Với những người quan tâm đến những sản phẩm phim hoạt hình từ Hollywood, năm 2018 đã khép lại với hai ấn phẩm phim vô cùng đáng chú ý đến từ Walt Disney Pictures – “The Incredibles 2” (Walt Disney Animation Studio) và “Ralph Breaks the Internet” (Pixar Animation Studios), thêm vào đó là những bộ phim cũng gây được tiếng vang ở các phòng vé, như “Isle of Dogs”, “Hotel Transylvania”, “The Grinch”, hay sắp tới là “Spider-Man: Into the Spider-Verse” sắp được Marvel ra mắt.

cảnh phim hoạt hình spider-man into the spider-verse

Chất lượng của các sản phẩm phim hoạt hình ngày nay ngày càng được hoàn thiện - chúng thường được sản xuất với sự đầu tư về kinh phí, thời gian cũng như nhân lực rất lớn.


Đi cùng với những phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất phim hoạt hình là những ý tưởng sáng tạo, đột phá và không giới hạn ngày càng được cải thiện, dẫn đến việc nhiều thể loại hoạt hình khác nhau dần được khám phá, thử nghiệm và phát triển..


Phim hoạt hình ngày nay, có thể nói, không còn bị bó buộc với một loại đối tượng khán giả nhất định, mà đã có thể kết nối với khán giả khắp nơi trên thế giới, ở mọi độ tuổi, miễn là họ sẵn sàng đón nhận một sản phẩm nghệ thuật được đầu tư, những hình ảnh nhiều màu sắc sống động, thế giới phim mang đầy sức sáng tạo, và những câu chuyện cực kỳ phong phú và hấp dẫn.


DeeDee có tổng hợp lại 16 bộ phim hoạt hình chiếu rạp xuất sắc nhất mọi thời đại, để mọi người có thể có một cái nhìn khái quát nhất về những tiến bộ của hoạt hình quốc tế.

imagination cartoon animation

Những thành tựu ngày một dày đặc của ngành phim hoạt hình được bắt nguồn từ một thứ cốt lõi trong mỗi con người: trí tưởng tượng.


Nhờ có trí tưởng tượng, con người đã có ý tưởng muốn kể chuyện bằng hình ảnh từ rất lâu, thậm chí trước cả khi khái niệm “phim” được tồn tại.


Cùng quay ngược lại thời gian, trở lại 5,000 năm trước (khoảng những năm 3,000 BC – trước Công Nguyên), thời kỳ bình minh của nền văn minh xã hội loài người, để tìm hiểu về những dấu tích đầu tiên được tìm thấy chứng minh cho trí tưởng tượng của con người, về sử dụng hình ảnh để kể chuyện, kể cả với những dụng cụ và công nghệ thô sơ nhất.

chuột mickey lái tàu trong phim hoạt hình steamboat willie của hãng walt disney

Nhiều người vẫn luôn lầm tưởng rằng những sản phẩm hoạt hình đầu tiên được làm ra từ giai đoạn Cách Mạng Công Nghiệp ở Châu Âu và Bắc Mỹ vào thế kỷ 18 và thế kỷ 19, nhờ tới sự phát minh của máy chiếu với khả năng làm hình ảnh chuyển động.


Nhiều người khác lại nghĩ rằng hoạt hình được khởi nguồn từ nhân vật hoạt hình nổi tiếng chuột Mickey của Walt Disney và đoạn phim chú chuột thổi sáo, lái tàu. Tất nhiên, những quan niệm như vậy không phải không sai, cho đến khi các nhà khảo cổ học chứng minh được điều ngược lại.



Buổi Bình Minh Của Ngành Hoạt Hình
Buổi Bình Minh Của Ngành Hoạt Hình


Shahr-e Sukhteh (“Tro Thành” trong tiếng Ba Tư), là một thành phố từ nền văn minh Ba Tư cổ, thời kỳ Đồ Đồng, được phát hiện vào đầu thế kỷ 20 và đưa vào khai quật vào những năm 70 thế kỷ trước.


Khu khảo cổ học này nằm ở tỉnh Sistan và Baluchistan, nằm ở phía Đông Nam của Iran, bên bờ sông Helmand. Shahr-e Sukhteh được UNESCO công nhận làm di tích thế giới vào tháng 6 năm 2014.



tro thành Ba Tư


Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành, hưng thịnh và rồi sụp đổ của Shahr-e Sukhteh vẫn chưa được các nhà khảo cổ học tìm ra, nhưng ở đây, họ đã tìm ra được rất nhiều hiện vật khảo cổ để khắc họa rõ nét hơn về xã hội và nền văn minh của loài người khoảng 5,000 năm trước.

Bên cạnh nhiều hiện vật cho thấy sự độc đáo, sáng tạo và kỹ nghệ chế tạo, điêu khắc của loài người cổ, một hiện vật được tìm thấy chắc chắn sẽ làm cho những người đam mê hoạt hình cảm thấy hứng thú: một chiếc bát gốm sứ với những ví dụ đầu tiên về hoạt hình trong lịch sử loài người.


cổ vật ở Ba Tư

Chiếc bát gốm sứ được vẽ lên 5 hình ảnh, mặc dù với phong cách vẽ và trang trí vô cùng đơn giản và mang đậm sắc văn hóa của xã hội Ba Tư cổ, khi được đặt cạnh nhau, mô tả hình ảnh một chú dê sa mạc đang nhảy lên không trung để ăn lá cây. Thậm chí, những hình vẽ này còn mô tả chi tiết hình ảnh chú dê lấy đà và bật nhảy.

Ảnh động dưới đây là hình ảnh chú dê được vẽ và tổng hợp lại để thể hiện rõ hơn về sản phẩm hoạt hình đầu tiên của loài người:


Điều thú vị là, sau khi được khai quật, không có ai đủ tinh ý để phát hiện ra điều này, cho đến khi giáo sư Mansur Sadjaji nhận ra mối tương quan giữa 5 hình vẽ và liên kết chúng đến trí tưởng tượng của con người và tư duy muốn kể chuyện bằng hình ảnh.


Sau khi phát hiện ra minh chứng đầu tiên của hoạt hình – 5 hình ảnh tạo thành một chuỗi mô tả một hành động, giáo sư Mansur Sadjaji sau đó đã được bổ nhiệm vào vị trí quản lý và giám sát của khu khảo cổ Shahr-e Sukhteh.

Shahr-e Sukhteh

Có thể nói, nhân vật hoạt hình đầu tiên trong lịch sử loài người, đặt nền móng gián tiếp cho trí tưởng tượng của con người và tư duy muốn dùng hình ảnh để tạo chuyển động và kể chuyện – là một chú dê núi không được biết đến tên (thay vì chuột Mickey như nhiều người lầm tưởng) đang muốn ăn một chiếc lá ở trên cao, và được tạo ra từ hơn 5,000 năm về trước.


Sau 5 thiên niên kỷ, công nghệ sản xuất hoạt hình của con người đã thay đổi mạnh mẽ ngoài sức tưởng tượng. Thử hỏi, nếu như những người Ba Tư cổ có được kỹ năng sản xuất phim hoạt hình siêu việt như Disney hay Pixar thời nay, họ sẽ kể lại những câu chuyện gì?



-

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net

Comments


bottom of page