• quang67

12 Nguyên Tắc Animation - Nguyên Tắc 2: Anticipation


Nguyên tắc Anticipation trong chuyển động của vật thể

Nguyên tắc Anticipation trong chuyển động của vật thể


12 NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH - ẢO GIÁC CỦA SỰ SỐNG


Trong những năm 30s của thế kỷ trước, với tư cách là những người tiên phong trong lĩnh vực của mình, Walt Disney và các cộng sự (Frank Thomas, Ollie Johnston và những người khác) đã sáng tạo và phát triển nên một danh sách – 12 nguyên tắc của hoạt hình (12 principles of animation).


Được xuất bản trong cuốn sách "The Illusions Of Life" (Ảo giác của sự sống), đây là thứ đã đặt nền móng và là định hướng cốt lõi của ngành hoạt hình xuyên suốt trong lịch sử gần một thế kỷ qua.


cuốn sách về hoạt hình "The Illusion Of Life" của Disney Animation

Là những người đi đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, Walt Disney đã không “tự nhiên” phát minh ra 12 nguyên tắc này, mà đó là thành quả của cả một quá trình tìm hiểu, phân tích và đúc kết lại qua những thử nghiệm của Walt Disney Studio.


Walt Disney muốn tìm đến những phương thức tạo chuyển động “thật”, có hồn, và thậm chí truyền tải được cả bản chất và tính cách của nhân vật – một tầm nhìn thực sự tham vọng khi ngành phim hoạt hình vẫn còn rất non trẻ.


Dù đã gần 100 năm trôi qua, đến giờ người ta vẫn nhắc đến 12 nguyên tắc của hoạt hình như một “kinh thánh” đối với những người đam mê.


Trong suốt hành trình thời gian đó, tất cả những sản phẩm phim hoạt hình mà chúng ta đã từng xem, bao gồm cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại, v…v… đều được xây dựng nên từ nền tảng ấy của Walt Disney.


12 nguyên tắc hoạt hình

Những định luật đó đều đã được các animators “thấm nhuần” trong các quá trình đào tạo để trong các cuộc thảo luận, khi nhắc đến “anticipation” hay “follow through”, ai cũng hiểu đang nói đến điều gì mà không cần phải giải thích gì thêm – 12 nguyên tắc của hoạt hình đã đi vào tiềm thức của các animators như một thứ ngôn ngữ chung.


Với loạt bài viết tiếp theo của “Học Hoạt Hình – The Animation Study”, DeeDee Animation Studio sẽ đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thứ đã đặt nền móng cho ngành hoạt hình như chúng ta biết ngày nay – 12 nguyên tắc cơ bản.


Nếu thấy bổ ích, các bạn hãy theo dõi website của DeeDee để tìm hiểu thêm nhé! Nếu như bạn là người mới tìm hiểu, hãy bắt đầu từ nguyên tắc thứ nhất: squash and stretch. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với nguyên tắc thứ hai: anticipation.



NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH: ANTICIPATION

Anticipation là gì?


Trong 12 nguyên tắc của hoạt hình do Walt Disney và các cộng sự khám phá và tổng hợp lại, thì anticipation là nguyên tắc thứ hai được nhắc đến sau squash and stretch. Vậy anticipation là gì?

Theo từ điển Oxford, anticipation có nghĩa là sự trông đợi một điều gì đó sắp xảy ra.


Trong khi đó, đối với Frank Thomas và Ollie Johnston, trong cuốn “The Illusion of Life” (nơi 12 nguyên tắc lần đầu tiên được đúc kết), thì anticipation có ý nghĩa báo hiệu cho khán giả xem hoạt hình chuẩn bị cho sự chuyển động tiếp theo, trước cả khi chuyển động đó được thực hiện.


Hãy quan sát ví dụ của anticipation (ảnh 2) ở hình ảnh sau đây:


nguyên tắc anticipation trong chuyển động chạy

Anticipation, có thể nói, là sự báo hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng rằng, có gì đó “mới mẻ” chuẩn bị xảy ra, và bạn phải xem tiếp thì mới biết được.

Anticipation vì thế là một nguyên tắc khá quan trọng trong số 12 nguyên tắc được nhắc đến. Tuy nhiên anticipation thường bị bỏ quên khi các animators đang mải mê với các tạo dáng, timing, hay làm mượt chuyển động, v…v… Nếu không được áp dụng anticipation, chuyển động của vật thể có thể sẽ bị cứng nhắc.


Một số ví dụ của anticipation trong chuyển động bao gồm:

  • Cơ thể nhún xuống lấy đà trước khi bật nhảy

  • Gót chân nhấn xuống trước một bước đi

  • Miệng hơi mím chặt hơn trước khi mở ra nói

  • Nháy mắt trước khi nhân vật quay đầu

Có thể thấy từ các ví dụ trên, ứng dụng của anticipation có thể được thực hiện trong animation dưới rất nhiều hình thức. Các hình thức anticipation cho chuyển động hoàn toàn có thể rất kín, nhẹ nhàng, nhưng vẫn mang lại hiệu quả.

nguyên tắc animation anticipation cho động tác bật nhảy

Hình ảnh trên đây là ví dụ của Richard Williams về anticipation của nhân vật hoạt hình khi nhún xuống lấy đà chuẩn bị bật nhảy.

Tại sao phải cần anticipation?

Anticipation không phải là một khái niệm mà các animators …tự nghĩ ra. Thực chất, anticipation là yếu tố được các animators đúc kết lại được qua việc quan sát các chuyển động ngoài thực tế.


Trước khi có một chuyển động nào đó (thường là những chuyển động nhanh hoặc dức khoát), vật thể sẽ có chuyển động anticipation như là một bước chuẩn bị. Bước anticipation đóng vai trò tích trữ năng lượng để kích thích cho chuyển động.

Hãy tưởng tượng một chiếc lò xo được nén lại (anticipation) trước khi bật lên và co dãn (movement). Việc lò xo được nén lại như là một bước chuẩn bị cho việc lò xo được bật lên một cách logic, và mượt mà hơn trong mắt người xem. Tương tự đó là ví dụ nhân vật nhún xuống lấy đà chuẩn bị bật nhảy như đã nêu ở trên.


Đố các bạn biết, với ví dụ về nguyên tắc anticipation ở hình ảnh trên đây, thì chú thỏ Bugs Bunny chuẩn bị thực hiện động tác gì?


Với việc áp dụng nguyên tắc anticipation trong chuyển động, các animators có thể truyền tải vào đó cái “hồn”, sức sống của nhân vật và chuyển động. “Sức bật” của chuyển động qua đó được thể hiện (và đôi khi được khuếch đại lên) một cách hấp dẫn, bắt mắt nhưng vẫn hoàn toàn hợp lý.


Trong nhiều trường hợp, anticipation có thể được kết hợp với squash and stretch (nguyên tắc thứ nhất trong 12 nguyên tắc mà DeeDee đã nhắc đến) để tạo hiệu ứng chuyển động cho vật thể.

Chúng ta có thể quan sát việc anticipation và squash and stretch được kết hợp và áp dụng trong ví dụ sau, với thí nghiệm trái bóng bật nhảy:


Anticipation là một phương thức rất dễ dàng nhưng vô cùng hiệu quả để báo hiệu cho khán giả xem rằng một điều gì đó mới mẻ đang sắp sửa xảy ra. Việc thị giác của khán giả được báo hiệu trước và chuẩn bị cho một điều gì đó sắp xảy ra có thể làm cho trải nghiệm xem hoạt hình trở nên thú vị hơn.


Tuy nhiên, bản chất của anticipation hoàn toàn không phải là để phá vỡ sự “bất ngờ” của chuyển động, mà thay vào đó, anticipation còn làm cho yếu tố “bất ngờ” của chuyển động thú vị hơn với sự chờ đợi (như một cách gia tang sự hồi hộp (cho hành động sắp sửa xảy ra). Khán giả xem hoạt hình vì thế sẽ còn chú ý hơn tới hành động đó