top of page
deedeecourse

12 Nguyên Tắc Animation - Nguyên Tắc 6: Slow In & Slow Out



 

12 NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH - ẢO GIÁC CỦA SỰ SỐNG


Trong những năm 30s của thế kỷ trước, với tư cách là những người tiên phong trong lĩnh vực của mình, Walt Disney và các cộng sự (Frank Thomas, Ollie Johnston và những người khác) đã sáng tạo và phát triển nên một danh sách – 12 nguyên tắc của hoạt hình (12 principles of animation).


Được xuất bản trong cuốn sách "The Illusions Of Life" (Ảo giác của sự sống), đây là thứ đã đặt nền móng và là định hướng cốt lõi của ngành hoạt hình xuyên suốt trong lịch sử gần một thế kỷ qua.


cuốn sách the illusion of life của disney animation giới thiệu 12 nguyên tắc hoạt hình

Là những người đi đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, Walt Disney đã không “tự nhiên” phát minh ra 12 nguyên tắc này, mà đó là thành quả của cả một quá trình tìm hiểu, phân tích và đúc kết lại qua những thử nghiệm của Walt Disney Studio.


Walt Disney muốn tìm đến những phương thức tạo chuyển động “thật”, có hồn, và thậm chí truyền tải được cả bản chất và tính cách của nhân vật – một tầm nhìn thực sự tham vọng khi ngành phim hoạt hình vẫn còn rất non trẻ.


Dù đã gần 100 năm trôi qua, đến giờ người ta vẫn nhắc đến 12 nguyên tắc của hoạt hình như một “kinh thánh” đối với những người đam mê.


Trong suốt hành trình thời gian đó, tất cả những sản phẩm phim hoạt hình mà chúng ta đã từng xem, bao gồm cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại, v…v… đều được xây dựng nên từ nền tảng ấy của Walt Disney.


12 nguyên tắc hoạt hình animation

Những nguyên tắc đó đều đã được các animators “thấm nhuần” trong các quá trình đào tạo để trong các cuộc thảo luận, khi nhắc đến “anticipation” hay “follow through”, ai cũng hiểu đang nói đến điều gì mà không cần phải giải thích gì thêm – 12 nguyên tắc của hoạt hình đã đi vào tiềm thức của các animators như một thứ ngôn ngữ chung.


Với loạt bài viết tiếp theo của “Học Hoạt Hình – The Animation Study”, DeeDee Animation Studio sẽ đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thứ đã đặt nền móng cho ngành hoạt hình như chúng ta biết ngày nay – 12 nguyên tắc cơ bản.


Nếu thấy bổ ích, các bạn hãy theo dõi website của DeeDee để tìm hiểu thêm nhé! Nếu như bạn là người mới tìm hiểu, hãy bắt đầu từ squash and stretch; anticipation; staging; straight ahead & pose to pose ; follow through & ovelapping action. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với nguyên tắc thứ sáu: Slow In & Slow Out.

 

NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH: SLOW IN & SLOW OUT


Slow In & Slow Out (hay còn gọi là Ease in & Ease out) là một những yếu tố dễ dàng nhận thấy nhất trong mô tả chuyển động. Đồng thời đây cũng là quy tắc đóng vai trò chủ chốt khiến cho chuyển động gần nhất với sự chân thực và sinh động.


Hãy cùng DeeDee tìm hiểu sâu hơn về nguyên lý chuyển động này nhé


Slow In & Slow Out nghĩa là gì?


Slow In (Ease In): Là khi vận tốc của đối tượng tăng dần, tính từ trạng thái tĩnh đến khi vào chuyển động.


Slow Out (Ease Out): Là khi vận tốc của đối tượng giảm dần, từ trạng thái chuyển động trở lại trạng thái tĩnh.


Mô tả slow in & slow out

nguồn ảnh: Creative Bloq


Cách đơn giản nhất giúp bạn hiểu về phương pháp này chính là tưởng tượng về chuyển động của một chiếc ô tô. Hãy cùng hình dung, đầu tiên, chiếc ô tô sẽ khởi động chậm, từ từ lăn bánh cho đến khi đạt được quán tính và tăng tốc lên đi rất nhanh. Điều này cũng xảy ra tương tự với việc phanh xe.


nguồn: Disney Channel


Trong hoạt hình, hiệu ứng này đạt được bằng cách thêm nhiều frames hơn vào giai đoạn khởi đầu và kết thúc của một chuyển động. Ứng dụng quy tắc này giúp cho chuyển động trở nên chân thật hơn rất nhiều!


Ứng dụng trong diễn hoạt


Phương pháp này là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất để đạt được chuyển động giống đời thực, bởi vì tất cả mọi chuyển động trong vũ trụ này đều tuân theo nguyên lý nhanh dần và chậm dần như vậy, rất ít khi có ngoại lệ. Nếu thiếu đi slow in & slow out, mọi thứ sẽ có cảm giác cứng nhắc và máy móc. Trong trường hợp đó, có lẽ chỉ có robot mới cử động ở một tốc độ không đổi.


nguồn ảnh: gifphy


Đối với hoạt hình 2D và 3D:

Để sử dụng slow in & slow out trong hoạt hình 2D, bạn sẽ vẽ 2 keyframes ở 2 đầu chuyển động, thêm breakdown ở giữa 2 hình đó để mô tả đường đi của chuyển động, rồi tiếp tục vẽ in-between giữa những khung hình gần với keyframe đầu và cuối nhất, cho tới khi bạn thấy đủ để tạo ra slow in & slow out.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial


Với hoạt hình 3D và đồ họa chuyển động, việc thêm slow in và slow out chính là thay đổi đường cong của chuyển động trong graph editor.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial

Trong trường hợp chuyển động đủ nhanh, số hình inbetween cần thêm vào giữa để tạo ra slow in và slow out sẽ không nhiều. Khi đó chúng ta sẽ cần phải quan tâm đến nguyên lý về follow through và overlapping.


Các trường hợp dễ mắc phải:

Trong vài trường hợp, hãy sử dụng nguyên lý này theo các nguyên tắc vật lý một cách hợp lý. Ví dụ, bạn vẽ một quả bóng nảy, thì bạn sẽ không muốn slow out khi quả bóng đang tiếp đất, nhưng bạn sẽ thêm yếu tố này khi nó bật nảy ngược trở lại.


nguồn ảnh: gifphy


Một trong những lỗi mà các bạn mới học vẽ diễn hoạt dễ mắc phải nhất chính là khoảng cách giữa các frame quá xa trong thời gian quá ngắn. Ví dụ như vẽ cảnh chạy sẽ dẫn tới nhân vật đang ở trong tư thế đứng yên rồi đột nhiên thành chạy rất nhanh sẽ khiến chuyển động thiếu tự nhiên. Vậy nên cách khắc phục chính là thêm một vài frame ở giữa hoặc căn chỉnh lại khoảng cách giữa các frame.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial

Do đó, điều quan trọng nhất khi xem xét những chuyển động nhân vật "có vấn đề" chính là phân tích khoảng cách ở giữa các frame. Ở gần 2 keyframes 2 đầu, các inbetween sẽ gần sát nhau trong khi các frame ở giữa có xu hướng cách xa nhau hơn.


nguồn ảnh: baianat

 

KẾT

Có thể nói, Slow In & Slow Out chiếm một vị trí quan trọng trong việc diễn tả những chuyển động chân thực nhất. Đây chính là một trong những yêu cầu căn bản mà các diễn hoạt viên bắt buộc phải đạt được để một đoạn animation có được sự thuyết phục.


Lần tới tiếp tục chuyên đề này, DeeDee Animation Studio sẽ chia sẻ về nguyên tắc thứ 7: Arcs. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

-

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net

Comments


bottom of page