top of page
  • deedeecourse

12 Nguyên Tắc Animation - Nguyên Tắc 5: Follow Through & Overlapping Action



 

12 NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH - ẢO GIÁC CỦA SỰ SỐNG


Trong những năm 30s của thế kỷ trước, với tư cách là những người tiên phong trong lĩnh vực của mình, Walt Disney và các cộng sự (Frank Thomas, Ollie Johnston và những người khác) đã sáng tạo và phát triển nên một danh sách – 12 nguyên tắc của hoạt hình (12 principles of animation).


Được xuất bản trong cuốn sách "The Illusions Of Life" (Ảo giác của sự sống), đây là thứ đã đặt nền móng và là định hướng cốt lõi của ngành hoạt hình xuyên suốt trong lịch sử gần một thế kỷ qua.


cuốn sách the illusion of life của disney animation giới thiệu 12 nguyên tắc hoạt hình

Là những người đi đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, Walt Disney đã không “tự nhiên” phát minh ra 12 nguyên tắc này, mà đó là thành quả của cả một quá trình tìm hiểu, phân tích và đúc kết lại qua những thử nghiệm của Walt Disney Studio.


Walt Disney muốn tìm đến những phương thức tạo chuyển động “thật”, có hồn, và thậm chí truyền tải được cả bản chất và tính cách của nhân vật – một tầm nhìn thực sự tham vọng khi ngành phim hoạt hình vẫn còn rất non trẻ.


Dù đã gần 100 năm trôi qua, đến giờ người ta vẫn nhắc đến 12 nguyên tắc của hoạt hình như một “kinh thánh” đối với những người đam mê.


Trong suốt hành trình thời gian đó, tất cả những sản phẩm phim hoạt hình mà chúng ta đã từng xem, bao gồm cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại, v…v… đều được xây dựng nên từ nền tảng ấy của Walt Disney.


12 nguyên tắc hoạt hình animation

Những nguyên tắc đó đều đã được các animators “thấm nhuần” trong các quá trình đào tạo để trong các cuộc thảo luận, khi nhắc đến “anticipation” hay “follow through”, ai cũng hiểu đang nói đến điều gì mà không cần phải giải thích gì thêm – 12 nguyên tắc của hoạt hình đã đi vào tiềm thức của các animators như một thứ ngôn ngữ chung.


Với loạt bài viết tiếp theo của “Học Hoạt Hình – The Animation Study”, DeeDee Animation Studio sẽ đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thứ đã đặt nền móng cho ngành hoạt hình như chúng ta biết ngày nay – 12 nguyên tắc cơ bản.


Nếu thấy bổ ích, các bạn hãy theo dõi website của DeeDee để tìm hiểu thêm nhé! Nếu như bạn là người mới tìm hiểu, hãy bắt đầu từ squash and stretch; anticipation; staging; straight ahead & pose to pose. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với nguyên tắc thứ năm: Follow Through & Overlapping Action.

 

NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH: FOLLOW THROUGH & OVERLAPPING ACTION


Walt Disney đã từng nói với các diễn hoạt viên như này:

"Things don't come to a stop all at once guys; first there's one part and then another"

Ta có thể hiểu: Mọi sự vật không dừng cùng lúc tại một điểm, đầu tiên là một bộ phận rồi đến một bộ phận khác.


Hãy cùng DeeDee tìm hiểu sâu hơn về từng phương pháp nhé!


Follow Through and Overlapping Action nghĩa là gì?


Một sự vật dừng lại sau khi chuyển động, các phần khác nhau trên sự vật đó sẽ có điểm dừng ở các mức độ khác nhau. Tương tự như vậy, không phải tất cả mọi vật gắn trên sự vật đó sẽ chuyển động cùng một tốc độ.


Mô tả Follow Through & Overlapping Action

nguồn ảnh: Creative Bloq


Overlapping Action:


Overlapping action mô tả sự lệch pha giữa thời gian của chuyển động cơ thể với các phần phụ khác của nó.

Ví dụ: Nếu một nhân vật chạy qua, tay và chân của nhân vật sẽ di chuyển ở một tốc độ khác so với đầu của nhân vật.

Thông thường, để đạt được hiệu quả của 2 yếu tố trên người ta ứng dụng một kĩ thuật gọi là Drag. Kỹ thuật này về cơ bản là làm chậm lại chuyển động của một phần cơ thể có gắng liền với cơ thể chính.


Mô tả overlapping action

nguồn ảnh: internet


Ứng dụng trong diễn hoạt


Trường hợp 1:

Khi một nhân vật mặc áo choàng dài hoặc có đôi tai dài, những bộ phận này sẽ tiếp tục chuyển động dù nhân vật đã dừng hành động. "Chiếc áo khoác, đôi tai" sẽ tiếp tục "follow through" dù nhân vật đã dừng lại.

Lấy ví dụ về một chậu hoa bị di chuyển. Về cơ bản, khi phần chính của cả chậu hoa di chuyển (tức là phần chậu), phần đầu của phần phụ ( ở đây là đỉnh đầu bông hoa) sẽ là thứ cuối cùng bắt kịp chuyển động của phần chính và khi phần chính cơ thể dừng lại, phần đầu bông hoa sẽ di chuyển theo quán tính quá điểm dừng của hành động rồi mới ổn định, đứng yên tại chỗ.


nguồn ảnh: Internet


Trường hợp 2:

Khi cả cơ thể trong chuyển động, chúng không di chuyển cùng một lúc, mà sẽ có từng phần của cơ thể sẽ có tốc độ chuyển động khác nhau.

Ví dụ, khi một phần cơ thể dừng chuyển động, một bộ phận khác (tay chẳng hạn) sẽ vẫn tiếp diễn hành động thêm một frames nữa rồi mới từ từ dừng hẳn lại. Giống như cơ thể nhảy tới một điểm dừng, thông thường cơ thể sẽ di chuyển theo quán tính với dáng hơi gập người, vượt quá vị trí dừng của chân đặt, sau đó mới quay lại đứng thẳng vào vị trí điểm dừng.


nguồn ảnh: Character Animation Crash Course


Trường hợp 3:

Phần da bị chảy xệ, ví dụ như phần má sát hàm của chú chó béo, sẽ chuyển động ở tốc độ chậm hơn so với các phần rắn chắc khác của cơ thể. Những phần như này sẽ áp dụng kĩ thuật drag so với hoạt động chính của cơ thể.


nguồn ảnh: Internet


Trường hợp 4:

Sự hoàn thiện của hành động - cách mà hoạt động diễn ra, thông thường sẽ quan trọng hơn so với bản thân hành động.

Tay là ví dụ phù hợp để sử dụng phương pháp này. Khuỷu tay thường đi trước dẫn dắt hoạt động của tay. Khuỷu tay đi trước, rồi tiếp theo đó là cánh tay, rồi tới bàn tay. Điều này đúng ngay cả khi đi bộ. Cánh tay bị kéo nhẹ theo sau khuỷu tay, và bàn tay theo sau cánh tay.


nguồn ảnh: Character Animation Crash Course


Trường hợp 5:

Giữ "di chuyển". Một nhân vật có dừng lại hoàn toàn nhưng phần "bồng bềnh" có thể chuyển động theo hành động chính kết thúc ở lúc trước để truyền tải trọng lượng và tạo tính chân thật, độ tin cậy của sự vật.

Tương tự đối với Squash and Stretch, với một lượng Drag nhất định sẽ cho bạn biết về chất liệu của vật đó. Điều nay có thể áp dụng với tóc, lông,...các chất liệu tương tự.


nguồn ảnh: Humpty Dumpty Egg

 

KẾT

Có thể nói rằng, phương pháp Follow Through and Overlapping Action tạo ra điểm nhấn cho hành động. Nếu thiếu các yếu tố này sẽ khiến hoạt động có phần nhàm chán và thiếu đi sự sinh động. Với sự ứng dụng phù hợp, bạn có thể "thổi hồn" cho nhân vật của mình khiến người xem ấn tượng và ghi nhớ!

Lần tới tiếp tục chuyên đề này, DeeDee Animation Studio sẽ chia sẻ về nguyên tắc thứ 6: Slow In and Out. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

-

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net

bottom of page