top of page
deedeecourse

Nguyên Tắc Animation - Nguyên Tắc 10: Exaggeration


 

12 NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH - ẢO GIÁC CỦA SỰ SỐNG


Trong những năm 30s của thế kỷ trước, với tư cách là những người tiên phong trong lĩnh vực của mình, Walt Disney và các cộng sự (Frank Thomas, Ollie Johnston và những người khác) đã sáng tạo và phát triển nên một danh sách – 12 nguyên tắc của hoạt hình (12 principles of animation).


Được xuất bản trong cuốn sách "The Illusions Of Life" (Ảo giác của sự sống), đây là thứ đã đặt nền móng và là định hướng cốt lõi của ngành hoạt hình xuyên suốt trong lịch sử gần một thế kỷ qua.


cuốn sách the illusion of life của disney animation giới thiệu 12 nguyên tắc hoạt hình

Là những người đi đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, Walt Disney đã không “tự nhiên” phát minh ra 12 nguyên tắc này, mà đó là thành quả của cả một quá trình tìm hiểu, phân tích và đúc kết lại qua những thử nghiệm của Walt Disney Studio.


Walt Disney muốn tìm đến những phương thức tạo chuyển động “thật”, có hồn, và thậm chí truyền tải được cả bản chất và tính cách của nhân vật – một tầm nhìn thực sự tham vọng khi ngành phim hoạt hình vẫn còn rất non trẻ.


Dù đã gần 100 năm trôi qua, đến giờ người ta vẫn nhắc đến 12 nguyên tắc của hoạt hình như một “kinh thánh” đối với những người đam mê.


Trong suốt hành trình thời gian đó, tất cả những sản phẩm phim hoạt hình mà chúng ta đã từng xem, bao gồm cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại, v…v… đều được xây dựng nên từ nền tảng ấy của Walt Disney.


12 nguyên tắc hoạt hình animation

Những nguyên tắc đó đều đã được các animators “thấm nhuần” trong các quá trình đào tạo để trong các cuộc thảo luận, khi nhắc đến “anticipation” hay “follow through”, ai cũng hiểu đang nói đến điều gì mà không cần phải giải thích gì thêm – 12 nguyên tắc của hoạt hình đã đi vào tiềm thức của các animators như một thứ ngôn ngữ chung.


Với loạt bài viết tiếp theo của “Học Hoạt Hình – The Animation Study”, DeeDee Animation Studio sẽ đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thứ đã đặt nền móng cho ngành hoạt hình như chúng ta biết ngày nay – 12 nguyên tắc cơ bản.


Nếu thấy bổ ích, các bạn hãy theo dõi website của DeeDee để tìm hiểu thêm nhé! Nếu như bạn là người mới tìm hiểu, hãy bắt đầu từ squash and stretch; anticipation; staging; straight ahead & pose to pose ; follow through & ovelapping action; slow in & slow out; arcs; secondary action; timing & spacing. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với nguyên tắc thứ mười: Exaggeration

 

NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH: EXAGGERATION


Vào thời kì đầu, các diễn hoạt viên của Disney thường bối rối bởi vì Walt bảo họ rằng tăng thêm sự chân thực. Nhưng khi họ thay đổi thì ông lại chỉ trích rằng thành phẩm chưa đủ sự cường điệu. Trong suy nghĩ của Walt, điều ông muốn truyền đạt không khác gì nhiều so với ban đầu.

Vậy câu trả lời chính xác để xử lý tình huống trên là gì?

Hãy cùng DeeDee tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!


Exaggeration nghĩa là gì?


Theo từ điển Oxford

Exaggeration: phóng đại, cường điệu


Mô tả exaggeration

nguồn ảnh: Creative Bloq


So với ý nghĩa khi ứng dụng trong hoạt hình sẽ không có nhiều sự khác biệt. Lấy ví dụ điển hình trong tình huống mà Walt đưa ra với các diễn hoạt viên của mình, khi ông nói rằng ông muốn chân thật hơn tức là khiến cho ý tưởng và bản chất của hành động hấp dẫn và sinh động thay vì vẽ tả thực nhân vật, hành động và sự việc đó.


nguồn ảnh: Timing for Animation, Whitaker & Halas


Ứng dụng trong diễn hoạt


Lấy ví dụ về ứng dụng exaggeration trong biểu cảm nhân vật khi diễn hoạt.

Nếu nhân vật đang buồn hãy khiến nhân vật trông rầu rĩ hơn.

Nếu nhân vật đang vui hãy khiến nhân vật trông rạng rỡ hơn.

Nếu nhân vật đang lo lắng hãy khiến nhân vật trông bồn chồn hơn.

Và cũng tương tự như vậy đối với các biểu cảm khác, hãy chúng mãnh liệt và rõ ràng sắc thái hơn. Exaggeration không phải khiến cho hành động trở nên sai lệch sự thật mà khiến hành động trông thuyết phục hơn.


nguồn ảnh: gifphy


Thật là thú vị khi bạn luôn có thể cho thêm yếu tố cường điệu vào.

Ví dụ, hành động có tính chất giống nhau nhưng với exaggeration thì trông cuốn hút hơn hẳn. Khi bạn so sánh 2 cái với nhau, cái đầu tiên trông thiếu sức mạnh hơn hẳn mặc dù trước đó chúng ta cho rằng hành động đã kết thúc.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial


Trong trường hợp, khi chuyển động diễn ra nhanh, thì yếu tố exaggeration cần trở nên to hơn để khán giả chú ý tới. Khi frame đang tĩnh thì hình vẽ trông có vẻ quá lố để mà cảm thấy chân thực, nhưng khi bạn để trong chuỗi chuyển động, thì hình vẽ trông có vẻ như bớt lố đi. Bởi vì trong chuỗi hình đó, số frames bình thường nhiều hơn số frame dùng exaggeration, vì thế, khi mắt bạn tiếp nhận tất cả trong 1 thời gian ngắn tạo cảm giác như trên. Vì vậy để tăng sự hiện diện của frame chứa yếu tố exaggeration thì bạn cần khiến frame đó hiện trên màn hình lâu hơn hoặc là vẽ frame đó cường điệu hơn nữa.


nguồn ảnh: Totoro


Thật khó để nói cho bạn biết bạn cần dùng yếu tố exaggeration ở mức độ nào là đủ, tuy nhiên bạn có thể sử dụng một mẹo như sau: Đầu tiên bạn đẩy mức độ của yếu tố exaggeration cho đến khi nó trở thành quá nhiều và tua lại chúng cho đến khi bạn hài lòng. Bằng cách này bạn có thể thấy cả quá trình thay vì chỉ mò mẫm cứ vẽ mà không kiểm soát được.


 

KẾT

Nếu hoạt hình thiếu đi yếu tố exaggeration hẳn sẽ khiến nhiều fan khó có thể coi đó là một bộ phim hoạt hình đích thực. Có thể nói rằng, yếu tố Exaggeration là sức hút của chuyển động, khiến mọi chuyển động trở nên rõ ràng và thêm phần thuyết phục.


Lần tới tiếp tục chuyên đề này, DeeDee Animation Studio sẽ chia sẻ về nguyên tắc thứ 11: Solid Drawing. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

-

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net

Commentaires


bottom of page