top of page
deedeecourse

Nguyên Tắc Animation - Nguyên Tắc 12: Appeal


 

12 NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH - ẢO GIÁC CỦA SỰ SỐNG


Trong những năm 30s của thế kỷ trước, với tư cách là những người tiên phong trong lĩnh vực của mình, Walt Disney và các cộng sự (Frank Thomas, Ollie Johnston và những người khác) đã sáng tạo và phát triển nên một danh sách – 12 nguyên tắc của hoạt hình (12 principles of animation).


Được xuất bản trong cuốn sách "The Illusions Of Life" (Ảo giác của sự sống), đây là thứ đã đặt nền móng và là định hướng cốt lõi của ngành hoạt hình xuyên suốt trong lịch sử gần một thế kỷ qua.


cuốn sách the illusion of life của disney animation giới thiệu 12 nguyên tắc hoạt hình

Là những người đi đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, Walt Disney đã không “tự nhiên” phát minh ra 12 nguyên tắc này, mà đó là thành quả của cả một quá trình tìm hiểu, phân tích và đúc kết lại qua những thử nghiệm của Walt Disney Studio.


Walt Disney muốn tìm đến những phương thức tạo chuyển động “thật”, có hồn, và thậm chí truyền tải được cả bản chất và tính cách của nhân vật – một tầm nhìn thực sự tham vọng khi ngành phim hoạt hình vẫn còn rất non trẻ.


Dù đã gần 100 năm trôi qua, đến giờ người ta vẫn nhắc đến 12 nguyên tắc của hoạt hình như một “kinh thánh” đối với những người đam mê.


Trong suốt hành trình thời gian đó, tất cả những sản phẩm phim hoạt hình mà chúng ta đã từng xem, bao gồm cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại, v…v… đều được xây dựng nên từ nền tảng ấy của Walt Disney.


12 nguyên tắc hoạt hình animation

Những nguyên tắc đó đều đã được các animators “thấm nhuần” trong các quá trình đào tạo để trong các cuộc thảo luận, khi nhắc đến “anticipation” hay “follow through”, ai cũng hiểu đang nói đến điều gì mà không cần phải giải thích gì thêm – 12 nguyên tắc của hoạt hình đã đi vào tiềm thức của các animators như một thứ ngôn ngữ chung.


Với loạt bài viết tiếp theo của “Học Hoạt Hình – The Animation Study”, DeeDee Animation Studio sẽ đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thứ đã đặt nền móng cho ngành hoạt hình như chúng ta biết ngày nay – 12 nguyên tắc cơ bản.


Nếu thấy bổ ích, các bạn hãy theo dõi website của DeeDee để tìm hiểu thêm nhé! Nếu như bạn là người mới tìm hiểu, hãy bắt đầu từ squash and stretch; anticipation; staging; straight ahead & pose to pose ; follow through & ovelapping action; slow in & slow out; arcs; secondary action; timing & spacing; exaggeration. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với nguyên tắc thứ mười một: Solid Drawing

 

NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH: APPEAL


Các bộ phim hoạt hình thành công thu hút được người xem còn nằm ở yếu tố tạo hình nhân vật. Nếu bạn để ý, các nhân vật thường có nhiều hình dạng, đặc điểm nhưng đều có điểm chung là có ngoại hình thu hút, thú vị.

Vậy bạn cần làm gì để các nhân vật trong phim đều có sự cuốn hút với khán giả?

Hãy cùng DeeDee tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!


Appeal nghĩa là gì?


Theo từ điển Oxford

Appeal: sự hấp dẫn


Mô tả appeal

nguồn ảnh: Creative Bloq


Về cơ bản, nhân vật hoạt hình nên là nhân vật có ngoại hình “bắt mắt” ngay cả khi chưa có chuyển động. Điều này không chỉ áp dụng với những nhân vật anh hùng trong câu chuyện, mà còn áp dụng với cả nhân vật phản diện và các nhân vật quần chúng khác. Appeal không cần luôn luôn mang nghĩa có ngoại hình bóng lộn, đẹp đẽ mà đôi khi chỉ đơn giản là thú vị là được. Ví dụ như các nhân vật phản diện cũng có thể “xấu” nhưng phải “xấu” một cách “hấp dẫn”. Cái khó về Appeal chính là mỗi người lại có tiêu chuẩn riêng cho cái “đẹp”. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều những nguyên lý về thiết kế nói chung và thiết kế nhân vật nói riêng có thể áp dụng cho hầu hết các phong cách hoạt hình mà họa sĩ có thể ứng dụng.


Nhân vật phản diện trong phim hoạt hình "101 chú chó đốm"

nguồn ảnh: Disney


Ứng dụng trong diễn hoạt


Sau đây là 3 bước để từ dynamic design -> appeal:

1. Dùng đa dạng các khối hình

Thay vì dùng đi dùng lại một hình khối hãy sử dụng nhiều hình khối khác nhau, bởi vì không có giới hạn điên rồ nào mà nhân vật không thể có. Tất cả các thiết kế nhân vật tốt đều bắt đầu với những hình khối rõ ràng.


nguồn ảnh: D’source


2. “Chơi đùa” với tỷ lệ

Những diễn hoạt viên thường phóng đại những thứ chúng ta thấy là thú vị và thu nhỏ những thứ chúng ta nghĩ rằng là xấu và nhạt nhẽo. Ví dụ, họ có thể phóng to đầu và mắt, thu nhỏ cơ thể, và làm cho bàn tay trở nên to hơn. Tìm khía cạnh mà thể hiện rõ nhất đặc trưng nhân vật và thổi phồng chúng tạo ra hiệu ứng hấp dẫn tới người xem tốt hơn.


nguồn ảnh: Betty Boop


nguồn ảnh: gifphy


3. Đơn giản nhân vật

Quá nhiều thông tin có thể gây ra sự phức tạp thái quá ở nhân vật và khiến việc diễn hoạt trở nên khó khăn. Đây là sự khác biệt giữa diễn hoạt và vẽ minh họa hay thiết kế game. Với nhân vật hoạt hình bạn cần lựa chọn các chi tiết phù hợp để giữ bởi vì bạn sẽ phải vẽ nhân vật đó cùng các chi tiết đó hàng trăm lần.


nguồn ảnh: Baymax


Ví dụ, như nhà vua trong hình có hình dạng chung chung và không biểu lộ quá nhiều tính cách. Hãy vẽ ông ta mang dáng dấp của quả trứng. Và bây giờ sự hấp dẫn nhân vật của nhà vua bắt nguồn từ vẻ ngoài tự hào, mạnh mẽ và nhỏ nhắn.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial


Hay ví dụ về robot lính đánh thuê đang có quá nhiều chi tiết để biểu lộ rõ một tính cách nào. Vậy hãy chọn ra một vài chi tiết để nhấn mạnh, loại bỏ các chi tiết còn lại, và thay đổi hình dạng của robot. Và bây giờ chú robot đã có sự hấp dẫn bí ẩn.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial


Người câu cá nhìn trông khá bình thường. Hãy chỉnh sửa tỉ lệ để nhấn mạnh sự lười biếng và biến điều đó thành điểm hấp dẫn của nhân vật.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial


Ngoài tạo hình nhân vật, nguyên lý Appeal còn được áp dụng ngay cả trong diễn xuất cho nhân vật. Các nguyên lý trước như Slow in & Slow out, Follow through, Exaggeration, Arcs, Solid Drawing, Timing, Staging, Anticipation, Secondary Action đều là những thứ sẽ đóng góp vào yếu tố “Appeal” trong chuyển động nhân vật hoạt hình. Ngoài ra để tạo ra được sự “quyến rũ” cho diễn xuất nhân vật, diễn hoạt viên cũng nên nghiên cứu và học hỏi thêm về diễn xuất trong điện ảnh và sân khấu để bổ sung thêm kiến thức cho mình trong công việc.

 

KẾT

Chuỗi bài viết về 12 nguyên tắc hoạt hình đã khép lại. DeeDee mong rằng series bài viết về các quy tắc hoạt hình sẽ giúp ích cho bạn tạo ra các chuyển động “thật”, có hồn, truyền tải được tính cách và bản chất nhân vật nằm trong đó.

Cảm ơn các đã theo dõi.

Hẹn gặp lại trong các bài viết khác trong chuyên mục “The Animation Study”.

-

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net


Comentários


bottom of page