top of page
deedeecourse

Nguyên Tắc Animation - Nguyên Tắc 7: Arcs



 

12 NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH - ẢO GIÁC CỦA SỰ SỐNG


Trong những năm 30s của thế kỷ trước, với tư cách là những người tiên phong trong lĩnh vực của mình, Walt Disney và các cộng sự (Frank Thomas, Ollie Johnston và những người khác) đã sáng tạo và phát triển nên một danh sách – 12 nguyên tắc của hoạt hình (12 principles of animation).


Được xuất bản trong cuốn sách "The Illusions Of Life" (Ảo giác của sự sống), đây là thứ đã đặt nền móng và là định hướng cốt lõi của ngành hoạt hình xuyên suốt trong lịch sử gần một thế kỷ qua.


cuốn sách the illusion of life của disney animation giới thiệu 12 nguyên tắc hoạt hình

Là những người đi đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, Walt Disney đã không “tự nhiên” phát minh ra 12 nguyên tắc này, mà đó là thành quả của cả một quá trình tìm hiểu, phân tích và đúc kết lại qua những thử nghiệm của Walt Disney Studio.


Walt Disney muốn tìm đến những phương thức tạo chuyển động “thật”, có hồn, và thậm chí truyền tải được cả bản chất và tính cách của nhân vật – một tầm nhìn thực sự tham vọng khi ngành phim hoạt hình vẫn còn rất non trẻ.


Dù đã gần 100 năm trôi qua, đến giờ người ta vẫn nhắc đến 12 nguyên tắc của hoạt hình như một “kinh thánh” đối với những người đam mê.


Trong suốt hành trình thời gian đó, tất cả những sản phẩm phim hoạt hình mà chúng ta đã từng xem, bao gồm cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại, v…v… đều được xây dựng nên từ nền tảng ấy của Walt Disney.


12 nguyên tắc hoạt hình animation

Những nguyên tắc đó đều đã được các animators “thấm nhuần” trong các quá trình đào tạo để trong các cuộc thảo luận, khi nhắc đến “anticipation” hay “follow through”, ai cũng hiểu đang nói đến điều gì mà không cần phải giải thích gì thêm – 12 nguyên tắc của hoạt hình đã đi vào tiềm thức của các animators như một thứ ngôn ngữ chung.


Với loạt bài viết tiếp theo của “Học Hoạt Hình – The Animation Study”, DeeDee Animation Studio sẽ đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thứ đã đặt nền móng cho ngành hoạt hình như chúng ta biết ngày nay – 12 nguyên tắc cơ bản.


Nếu thấy bổ ích, các bạn hãy theo dõi website của DeeDee để tìm hiểu thêm nhé! Nếu như bạn là người mới tìm hiểu, hãy bắt đầu từ squash and stretch; anticipation; staging; straight ahead & pose to pose ; follow through & ovelapping action; slow in & slow out. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với nguyên tắc thứ bảy: Arcs

 

NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH: ARCS


Hầu hết mọi thứ trong vũ trụ nhờ các nguyên tắc vật lý đều chuyển động theo các đường cong hay còn gọi là Arcs. Nhưng liệu quy tắc này có đúng với tất cả các trường hợp?


Hãy cùng DeeDee tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này nhé!


Arcs nghĩa là gì?


Theo từ điển Oxford thì arcs có nghĩa là một phần của hình tròn, đường cong, một hình dạng cong.


Trường hợp khi áp dụng với animation, ta hiểu rằng hầu hết mọi sự vật đều chuyển động theo một đường cong nhất định hay còn gọi là Arcs. Có rất ít các trường hợp mà sự vật chuyển động theo các đường thẳng hoàn hảo, vì chúng còn chịu tác động của trọng lực và tuân theo quy tắc vật lí.


Mô tả arcs

nguồn ảnh: Creative Bloq


Ứng dụng trong diễn hoạt


Cách vẽ:

2D

Hãy lấy ví dụ về vẽ chuyển động của một quả bóng đang nảy. Thông thường vẽ chúng ta sẽ vẽ các key frames và breakdown, rồi lấp đầy chuyển động bằng in between, nhưng nếu các khung hình xếp thành đường thẳng thì chuyển động sẽ rất cứng nhắc, không đúng với tính chất vật lý. Trên thực tế, những chuyển động ta quan sát đều xuất hiện arc - chuyển động vòng cung.

nguồn ảnh: D'source


Trong trường hợp này, việc đặt các hình in between vào giữa key frames và break down theo đường cong sẽ giúp cho chuyển động chân thực và tự nhiên hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, khi ứng dụng, ta sẽ phải cân nhắc về lượng slow in & slow out ở mức độ phù hợp vì yếu tố trọng lực.



nguồn ảnh: D'source

3D

Khi ứng dụng trong 3D và đồ họa chuyển động, chúng ta sẽ đạt được hiệu ứng này khi giữ nguyên chuyển động trong hằng số trục X nhưng lại điều chỉnh chuyển động trong trục Y theo quy tắc slow in & slow out. Điều này sẽ cho quả bóng vòng cung mà nó cần.




nguồn ảnh: gifphy

Các trường hợp lưu ý:


Trường hợp 1:

Hãy hình dung về quả lắc trên đồng hồ, nếu theo cách vẽ chuyển động thông thường như việc bạn kẻ đường thẳng, tìm điểm giữa rồi vẽ in-between thì chuyển động của quả lắc chắc chắn trông sẽ kì cục vì độ dài của cánh tay đòn quả lắc sẽ bị ngắn lại giữa chừng, thay vì giữ nguyên độ dài.

Để giải quyết vấn đề này, nếu chọn cho cánh tay đòn một điểm tựa làm trục và xoay quả lắc theo nó thì sẽ giữ được độ dài, và chuyển động sẽ tự nhiên có đường cong mềm mại, và chuyển động sẽ chân thực hơn.


nguồn ảnh: Alan Becker Tutorial


Điều này xảy ra tương tự với chuyển động một cánh tay khi đung đưa lúc bạn đi bộ. Trong tình huống đó, bạn sẽ quan sát thấy khuỷu tay, cổ tay, ngón tay đều có chuyển động vòng cung chuyển động riêng. Như vậy trên một chuyển động đơn giản như tay đung đưa khi đi bộ cũng đã lên tới 3 vòng cung chuyển động để tạo ra cảm giác mềm mại, tự nhiên cho nhân vật.


nguồn ảnh: Pivot Dojo


Trường hợp 2:

Trong hầu hết các hành động đều có bóng dáng của chuyển động vòng cung, dù rất nhẹ nên điều đó yêu cầu các diễn hoạt viên cần dành nhiều thời gian quan sát để tạo ra các chuyển động sinh động, có "hồn" của nhân vật.

Ví dụ, hình ảnh một người đang tiếp đất thì hãy thêm vòng cung trong khi nhân vật ổn định tư thế lúc cúi xuống tiếp đất trước khi anh ta ngẩng đầu đứng lên, hay hình ảnh một người đang đi thì cơ thể anh ra chuyển động lên và xuống theo hình vòng cung, ngay trước khi anh ta bước tiếp.

Arcs trong chuyển động cánh tay

nguồn ảnh: gifphy


Trường hợp ngoại lệ:

Sẽ có những trường hợp tưởng chừng như ngoại lệ như mũi tên bắn đi, hay viên đạn từ khẩu súng bắn ra. Vận tốc chuyển động của chúng thường sẽ nhanh đến mức dường như chúng đang chuyển động theo đường thẳng. Nhưng nếu như không có vật cản nào ngăn chúng lại, lực hút của Trái Đất cũng sẽ kéo chúng bay thấp dần xuống mặt đất, và tạo thành đường cong. Riêng viên đạn, trong nhiều trường hợp, bản thân chúng khi bay trong không trung cũng tự xoay quanh nó.

nguồn ảnh: Animation Mentor

 

KẾT

Có thể nói rằng, đối với hoạt hình, bạn sẽ cần vận dụng nhiều quy tắc để cho ra chuyển động chân thực, mềm mại. Một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất chính là luôn chú ý tới các định luật vật lí khi thực hiện chuyển động trong phim. Mà hầu hết các chuyển động đều có hình vòng cung, vậy nên chả có lí gì mà bạn lại không ứng dụng quy tắc này. Đường cong chính là một trong những thứ sẽ mang lại sự thuyết phục cao nhất cho hoạt hình của bạn.


Lần tới tiếp tục chuyên đề này, DeeDee Animation Studio sẽ chia sẻ về nguyên tắc thứ 8: Secondary Action. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

-

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net

Comments


bottom of page