top of page
quang67

Tìm Hiểu Về Công Việc Background Artist Cho Phim Hoạt Hình 2D


background đêm giáng sinh trong phim "Biệt Đội iOn Bạc" - DeeDee Animation Studio
background đêm giáng sinh trong phim "Biệt Đội iOn Bạc" - DeeDee Animation Studio

Với một bộ phim hoạt hình 2D, dù là hoạt hình theo phong cách cartoon của Mỹ hay phong cách anime của Nhật Bản, thì background (bối cảnh) là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công.


Điều này có lẽ là ngạc nhiên với những khán giả thường chỉ chú ý tới câu chuyện, hoặc những chuyển động mượt mà của nhân vật, mà bỏ lỡ những sự tinh tế trong bối cảnh từng khung hình.


DeeDee Animation Studio hiểu rất rõ tầm quan trọng của background trong một bộ phim hoạt hình, do đó luôn có sự chú tâm và đầu tư nhất định vào phần background trong những sản phẩm của mình.


Vậy đối với những người chưa biết, hoặc chưa hiểu rõ về background trong phim hoạt hình, cũng như vai trò của background artist trong những công đoạn sản xuất, hãy cùng DeeDee tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết này nhé!


 

BACKGROUND ARTIST LÀ GÌ?


Trong bài viết Hướng Dẫn Học Animation Dành Cho Người Mới Bắt Đầu, DeeDee Animation Studio có giới thiệu qua các vị trí, các vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất phim hoạt hình.


Trong đó, Background Artist (họa sĩ bối cảnh) là một trong hai vị trí có số lượng nhân sự lớn nhất (cùng với Animator – họa sĩ diễn hoạt), và là những người có đóng góp không nhỏ vào những thước phim cuối cùng được gửi tới khán giả.


Tuy nhiên, khác với những thể loại animation khác, vị trí background artist được đề cập tới trong bài viết này là đặc thù của thể loại hoạt hình 2D.


Background Artist làm những gì?


Vai trò của một background artist có thể được mô tả một cách ngắn gọn nhất: background artist là người hiện thực hóa bối cảnh (context) của một cảnh phim hoạt hình.



Và để thực hiện điều đó, một background artist cần phải làm được tất cả (hoặc hầu hết) những vai trò sau:

  • Thiết kế không gian, bối cảnh

  • Thiết kế props (đồ vật)

  • Thiết kế ánh sáng cho cảnh phim

  • Hiện thực hóa bối cảnh bằng kỹ năng vẽ

Để đi sâu hơn vào vai trò của một background artist, chắc chắn sẽ cần phải phụ thuộc vào tính chất của từng cảnh phim, cũng như của từng dự án.


Tầm quan trọng của background artist


Background artist không phải chỉ là một người, mà là một đội ngũ riêng biệt, có tiếng nói quan trọng trong quá trình sản xuất một bộ phim hoạt hình 2D.


Một background tốt không chỉ làm phần hình ảnh của phim trở nên đẹp hơn mà còn tác động rất lớn đến cảm xúc của khán giả, như một cách để truyền tải nội dung của câu chuyện.


cảnh phim hoạt hình My Neighbor Totoro
cảnh phim hoạt hình My Neighbor Totoro

Hãy tưởng tượng một bộ phim trong sáng và dễ thương như "My Neighbor Totoro" (Hàng xóm của tôi là Totoro) mà có bối cảnh u tám tối tăm, thay vì những cánh đồng lúa xanh rì thì sẽ như thế nào? Có lẽ Totoro sẽ trở thành một quái vật chuyên đi hù dọa trẻ em!


 

CÔNG VIỆC BACKGROUND ARTIST CẦN NHỮNG KỸ NĂNG GÌ?


Kỹ năng hội họa, mỹ thuật


Khả năng vẽ tay tốt có lẽ là ưu tiên số một của các nhà làm phim khi tuyển dụng họa sĩ vẽ background. Điều này có lẽ đã quá rõ ràng.


Tuy nhiên, đừng quên rằng, chỉ vẽ tay tốt là chưa đủ. Những yêu cầu về hội họa, mỹ thuật khi làm họa sĩ vẽ background cũng bao gồm cả những am hiểu chuyên sâu sau:


  • Nắm rõ về phối cảnh

  • Am hiểu về màu sắc cũng như cách sử dụng màu sắc trong kể chuyện

  • Nắm rõ và thành thạo các nguyên lý thiết kế

  • Có gu thẩm mỹ tốt

  • Có khả năng thích nghi linh hoạt các phong cách vẽ khác nhau


Khả năng làm việc nhóm

Các thành viên trong team background cần luôn kết hợp với nhau một cách chặt chẽ và quan sát được tổng thể, để đảm bảo tính thống nhất về phong cách cũng như nét vẽ qua các cảnh phim.


Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một Background artist thì ngoài kĩ năng về hội họa, hãy chắc chắn là mình có thể làm việc nhóm một cách tốt nhất có thể.


Ngoài ra, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm tốt cũng sẽ giúp các background artist có thể hiểu rõ những yêu cầu về phong cách vẽ từ art director - yếu tố rất quan trọng khi bắt đầu một dự án.


Am hiểu về hoạt hình và điện ảnh


Đây có lẽ là một trong những kỹ năng rất quan trọng, và góp phần làm nên sự khác biệt của các background artist so với những họa sĩ vẽ minh họa thông thường.


Nếu như những background artist hoàn thiện tốt vai trò của mình, thì những sản phẩm của họ sẽ đóng góp rất lớn cho một sản phẩm chung của tập thể: một bộ phim hoạt hình.


cảnh lễ hội làng quê trong phim hoạt hình "Tàn Thể: Tiền Truyện"
cảnh lễ hội làng quê trong phim hoạt hình "Tàn Thể: Tiền Truyện"

Chính vì mục tiêu chung tổng thể đó, mà một bức background chỉ đẹp thôi là không đủ. Background còn cần phải phù hợp với bức tranh tổng thể, và giúp truyền tải câu chuyện nữa.


Như trong phim hoạt hình "Tàn Thể: Tiền Truyện" mà DeeDee Animation Studio thực hiện, thì bối cảnh trong từng cảnh phim đều cần phải toát được lên chất thuần Việt, văn hóa bản sắc của Việt Nam trong đó, theo như yêu cầu của đạo diễn.


Việc nắm rõ kỹ năng kể chuyện bằng hình ảnh sẽ hỗ trợ các background artist rất nhiều ở việc đọc hiểu kịch bản, storyboard của đạo diễn, và truyền tải được những yếu tố câu chuyện trong từng bức background của mình.


 

CÔNG VIỆC BACKGROUND ARTIST CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?


Với việc các video hoạt hình hiện đang một xu hướng viral marketing mới, dẫn đến nhu cầu sản xuất phim hoạt hình cũng tăng cao. Do đó, các hãng sản xuất cũng cần phải bắt kịp được những công nghệ mới để cải thiện năng suất làm việc cũng như chất lượng phim.


Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các họa sĩ ngày nay không còn phải vẽ tay ra giấy hoặc cắt dán bối cảnh một cách thủ công (trừ trường hợp có chủ đích của đạo diễn).


Thay vào đó, mọi công đoạn làm phim đều có thể diễn ra hoàn toàn thông qua máy vi tính và các công cụ hỗ trợ.


Công cụ vẽ background


Đối với họa sĩ Background thì công cụ không thể thiếu chính là bảng vẽ điện tử.


Việc sử dụng bảng vẽ không chỉ giúp chất lượng hình ảnh của tranh được tăng cao, mà còn giúp người sử dụng dễ dàng chỉnh sửa và thao tác thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, còn là sự tiện lợi khi phối hợp với các đơn vị khác trong quá trình sản xuất, đặc biệt khi tất cả mọi công đoạn sản xuất hoạt hình ngày nay hầu hết là digital.


họa sĩ đang sử dụng bảng vẽ điện tử
bảng vẽ là công cụ không thể thiếu dành cho background artist

Bản vẽ điện tử, đối với một background artist, có lẽ cũng như một thanh kiếm đối với một kiếm sĩ vậy: như là một phần cơ thể của chính mình. Vì vậy, hãy lựa chọn thật kỹ một bảng vẽ phù hợp với mình để đảm bảo chất lượng công việc.


Ở Việt Nam, một số địa chỉ phân phối bảng vẽ điện tử của các hãng bảng vẽ lớn và uy tín trên thế giới là Tứ GiaWacom Việt Nam.


Phần mềm vẽ background


Thông qua bảng vẽ điện tử, họa sĩ có thể vẽ trên một số phần mềm mỹ thuật, đồ họa chuyên nghiệp. Một số phần mềm thông dụng hiện nay có thể kể đến như:


  • Adobe Photoshop

  • Clip Studio Paint

  • PaintTool SAI

Việc thành thạo phần mềm cũng là một yếu tố quan trọng giúp họa sĩ rút gọn được thời gian hoàn thành bản vẽ. Vì vậy, khi lựa chọn được một phần mềm phù hợp cho mình, các background artist cần phải tìm cách tối ưu được quy trình sản xuất của mình.


 

CÁC BƯỚC VẼ BACKGROUND CƠ BẢN CHO PHIM HOẠT HÌNH 2D


Việc nắm vững các bước để vẽ background cho một bộ phim hoạt hình 2D, thoạt nhìn chỉ là những yêu cầu rất cơ bản mà các background artist có thể vô tình chủ quan bỏ qua.


Tuy nhiên, việc nắm vững các bước cơ bản này là cực kì quan trọng, đặc biệt là trong quy trình làm việc nhóm, nhằm đảm bảo các background của các họa sĩ khác nhau đều có một ngôn ngữ chung, giúp thuận tiện cho việc chỉnh sửa sau đó nếu có thay đổi phát sinh.



Với DeeDee Animation Studio, thì việc vẽ background sẽ được chia làm 5 bước chính, sau khi background artist đã tìm hiểu, chuẩn bị và chắc chắn về yêu cầu của mỗi cảnh phim:

  • Vẽ thumbnail

  • Lên phác thảo (sketch)

  • Đi nét (layout)

  • Đổ màu

  • Thêm ánh sáng và hiệu ứng

Để có thể đi sâu hơn vào chi tiết các bước thực hiện một bức background cho phim hoạt hình 2D, các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn ở bài hướng dẫn này nhé!


 

KẾT


Lĩnh vực hoạt hình tuy không mới, thế nhưng tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn lĩnh vực hoạt hình đang rục rịch chuyển mình, thì vẫn còn khá là xa lạ đối với phần đông.



Công việc làm background artist cho phim hoạt hình 2D có lẽ là một lựa chọn rất phù hợp cho các bạn trẻ yêu thích vẽ, hoặc yêu thích nghệ thuật hoạt hình. Cộng thêm vào đó là rất nhiều những lý do vì sao nên theo đuổi lĩnh vực hoạt hình tại Việt Nam vào thời điểm này, khiến nhiều bạn trẻ cân nhắc.


Tuy nhiên, khi muốn đi sâu tìm hiểu về nó, thì lại không biết bắt đầu từ đâu.


Chính vì lẽ đó, DeeDee Animation Studio muốn được chia sẻ một cách chi tiết và cụ thể nhất về công việc của những người làm hoạt hình, từ nhiều năm kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực.


Hy vọng rằng bài viết này sẽ có thể mang đến những cái nhìn chân thực và rõ nét nhất về ngành nghề mới mẻ đầy sáng tạo này.


-

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net

Comments


bottom of page